ที่เที่ยวจังหวัดตาก

ท่องเที่ยวภาคเหนือเรื่องฮิต No comments

น้ำตกทีลอซู

ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง ความหมายคือ น้ำตกอันยิ่งใหญ่ ซึ่งน้ำตกแห่งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ มีความสูง 200-300 เมตร สวยงามติดอันดับโลกทีเดียว เป็นจุดหมายปลายทางอันยิ่งใหญ่ของนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและเทศทุกๆคน ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะแน่นขนัดไปด้วยผู้คน

ที่ตั้ง : อำเภออุ้มฝาง จังหวัดตาก ห่างจากตัวเมืองอุ้มผาง 42 กิโลเมตร

การเดินทาง : จากตัวเมืองตาก-อุ้มผาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ตาก-กกำแพงเพชร) ระยะทาง 7 กิโลเมตรเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 105 (อำเภอแม่สอด) ระยะทางประมาณ 87 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1090 (อำเภออุ้มผาง) ระยะทาง 164 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเส้นทางการเดินทางไปน้ำตกทีลอซูต้องผ่านขุนเขาและโค้งมากควรขับรถด้วยคาวมระมัดระวัง จากอำเภออุ้มผางมี 2 เส้นทางให้เลือก สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำรถมาปัจจุบันมีถนนลาดยางระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร จากนั้นเดินอีกประมาณ 1.8 กิโลเมตรจะถึงน้ำตก หรืออยากสนุกเลือกนั่งเรือล่องแก่งจากผู้ประกอบการในตัวเมืองอุ้มผางล่องไปขึ้นที่ห่วยพิทักษ์ป่าผาเลือด จากนั้นมีรถต่อไปยังน้ำตกทีลอซู

ศาลเจ้าพ่อพะวอ

ศาลเจ้าพ่อพะวอ ตั้งอยู่บนเนินดินเชิงเขาพะวอ บนถนนสายตาก-แม่สอด บริเวณกิโลเมตรที่ 62-63 ครับ ศาลนี้เป็นที่เคาร พนับถือของชาว เมืองตากและแม่สอดมาก เล่ากันว่าท่านเป็นนักรบชาวกะเหรี่ยง สมเด็จพระนเรศวรทรง แต่งตั้งให้เป็นนายด่านอยู่ที่ด่านแม่ละเมาเพื่อคอย ป้องกันข้าศึกมิให้ข้ามเขามาได้ เดิมทีศาลเจ้าพ่อพะวอ อยู่อีกด้านหนึ่งของเขา แต่เมื่อตัดถนนไปทางใหม่จึงได้มาสร้างศาลขึ้นใหม่ มีผู้เล่า ว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ถ้าใคร ไปล่าสัตว์ในบริเวณเขาพะวอแล้วมักจะเกิดเหตุต่าง ๆ เช่น รถเสีย เจ็บป่วย หรือหลงทาง และเพราะเหตุที่ เจ้าพ่อ พะวอเป็นนักรบจึงชอบเสียงปืน ผู้ที่เดินทางผ่านนิยมยิงปืนถวายท่านเป็นการแสดงความเคารพ หรือมิฉะนั้นก็จะจุดประทัด หรือบีบแตรรถถวาย

น้ำตกพาเจริญ

น้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำไหลมารวมกับแหล่งน้ำซับแล้วไหลลงสู่ชั้นน้ำตกที่นับรวมได้ถึง 97 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปีแต่จะสวยงามในช่วงปลายฤดูฝน การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1090 สายแม่สอด-อุ้มผาง มีทางแยกซ้ายกิโลเมตรที่ 37 เข้าไปอีกประมาณ 700 เมตร

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ห่างจำอำเภอเมืองตากประมาณ 125 กิโลเมตร

การเดินทาง : จากอำเภอเมืองตากใช้ทางหลวงหมายเลข 105 ไปทางอำเภอแม่สอด เมื่อถึงบริเวณ 5 แยกก่อนเข้าเมืองแม่สอด เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1090 (แม่สอด-อุ้มผาง) อีกประมาณ 37 กิโลเมตร ถึงทางเข้าน้ำตกอยู่ทางด้านซ้ายเลี้ยวเข้าไปอีก 700 เมตร ก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ

ตลาดชาวดอยมูเชอร์

ตลาดชาวดอยมูเชอร์ เป็นศูนย์รวมสินค้าของชาวมูเชอร์ สินค้าโดยหลักจะเป็นผลไม้ เช่น แคนตลูป แอบเปิล สาลี่ แล้วยังมีผกต่างๆ ยอกฝักแม้ว ฯลฯ สินค้าอื่นๆ ก็มีไม่น้อยครับ เช่น แค็บหมู น้ำพริกหนุ่ม หมูหวาน เนื้อเค็ม และอีกมายมายให้เลือก สินค้าราคาค่อนข้างถูกกว่าในกรุงเทพฯ พอสมควร สถานที่อยูช่วงการเดินทางระหว่างตาก-แม่สอด

น้ำตกธารารักษ์หรือน้ำตกผาชัน

น้ำตกธารารักษ์ (หรือน้ำตกผาชัน) อยู่ในเขตบ้านเจดีย์โคะ จากอำเภอแม่สอด ใช้ทางหลวงหมายเลข ๑๐๙๐ ถึงกิโลเมตรที่ ๒๖ มีทางลูกลังเข้า ไปถึงตัวน้ำตกประมาณ ๗๐๐ เมตรบริเวณน้ำตกมีลานจอดรถ รถขนาดใหญ่สามารถเข้าจอดได้

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

eXTReMe Tracker