ที่เที่ยวจังหวัดนครสวรรค์

ท่องเที่ยวภาคเหนือเรื่องฮิต No comments

ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นจุดที่แม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านไหลมาบรรจบกันที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค ์กลายเป็นจัดกำเนิดของ แม่น้ำสายสำคัญที่ชื่อ เจ้าพระยา แม่น้ำสายสำคัญของประเทศ ณ บริเวณริมเขื่อนใกล้ตลาดปากน้ำโพจะมองเห็นถึงความแตกต่าง ของสายน้ำทั้งสายได้อย่างชัดเจน โดยแม่น้ำ น่านจะมีสีแดงขุ่น แม่น้ำปิงจะมีสีเขียวคล้ำใสเมื่อรวมตัวเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสีน้ำก็จะค่อยๆ ผสมกลมกลืนกลายเป็นสีเดียวกัน จากฝั่งตลาดปากน้ำโพจะสามารถมองเห็นแหลมยม รวมทั้งฝั่งตรงข้ามมีศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ – เจ้าแม่ทับทิม เป็นอาคารทรงเก๋งจีนตั้งอยู่จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือรับ

บึงบอระเพ็ด

เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ อยู่ในท้องที่ 3 อำเภอ มีเนื้อที่ประมาณ 132,777 ไร่ 56 ตารางวา มีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำอยู่มากมาย บึงบอระเพ็ด มีชื่อเสียงรู้จักกันแพร่หลายมานานว่าเป็นแหล่งน้ำที่มีจระเข้ชุกชุม และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ประมาณว่ามีพันธุ์ปลาต่าง ๆ ประมาณ 148 ชนิด พันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงศิรินธร ปลาเสือตอ ปัจจุบันจระเข้ในบึงเหลืออยู่น้อยมาก จะมีให้เห็นก็ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ ซึ่งได้เพาะพันธุ์และเลื้ยงไว้ให้นักท่องเที่ยวชมเท่านั้น นอกจากนี้ในบริเวณบึงยังเป็นที่อยู่อาศัยของนกนานาชนิด บึงบอระเพ็ดแยกจากถนนสายเอเซียไปตามถนนสาย 225 (นครสวรรค์-ชุมแสง) ระยะทาง 8 กม. มีบริการเรือนำชมบึงบอระเพ็ด

การเดินทาง

ทางเรือ จากตลาดท่าน้ำเทศบาลเมืองนครสวรรค์ไปตามลำน้ำผ่านขึ้นไปทางเหนือ ประมาณ 6 กิโลเมตร ถึงปากคลองเข้าบึงบอระเพ็ดที่เรียกว่าคลองหนองดุก เมื่อลอดใต้สะพานรถไฟเข้าไปก็จะถึงบริเวณบึง

ทางรถยนต์ สามารถเข้าถึงบึงบอระเพ็ดได้ 2 ด้าน คือ

  1. หากเข้าทางด้านเหนือ ไปตามเส้นทางสายนครสวรรค์-ชุมแสง ทางหลวงหมายเลข 225 ประมาณ 9 กิโลเมตร  จะมีทางแยกขวาอีก 2 กิโลเมตร   เข้าไปยัง สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด ในบริเวณมี ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จัดแสดงตู้ปลาน้ำจืดชนิดต่าง ๆ เช่น ปลากระโห้ ปลากระเบนขาว ปลากะพงขาว ปลาเทโพ ปลายี่สก ฯลฯ เปิดให้ชมฟรี เวลา 08.30-16.30 น.ในวันธรรมดา และ 09.00-16.30 น.ในวันเสาร์-อาทิตย์  โทร. 0 5623 0183 นอกจากนี้ยังมีบ่อเพาะพันธุ์จระเข้  มีเรือหางยาวนำชมบึง  เรือลำเล็กจุได้ 5 คน ไม่รวมคนขับ ราคา 300 บาท เรือลำใหญ่จุได้ 10 คน ราคา 400 บาท เรือจะล่องไปถึงเกาะลัดและกลับใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถนำอาหารไปรับประทานบนเรือได้ มีเรือบริการระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. แต่ถ้าล่องในช่วงแปดถึงเก้าโมงเช้าจะพบนกได้ง่ายกว่า สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด โทร. 0 5622 1561
  2. อีกเส้นทางหนึ่งคือเข้าทางด้านทิศใต้ของบึงบอระเพ็ด จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 3001 สายนครสวรรค์-ท่าตะโก ประมาณ 20 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายตามป้ายอีก 4 กิโลเมตร   ถึง อุทยานนกน้ำ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในบริเวณที่ตั้งสำนักงานมีสวนพักผ่อน มีนกหลายชนิดให้ชม เรือหางยาวนำชมบึงบอระเพ็ดค่าบริการเหมาลำ ชั่วโมงละ 200 บาท

สะพานเดชาติวงศ์

เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดใช้เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๔๘๓ ต่อมาสร้างเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กคู่ขนานกับสะพานเดชาติวงศ์ เดิมด้านตะวันออกได้เปิดการจราจรเมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๑๔ และได้สร้างสะพานคู่ขนานด้านตะวันตกในเวลาต่อมา สะพานนี้ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่คุณงามความดีของหลวงเดชาติวงศ์วราวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมทางหลวงคนที่ ๔

อุทยานสวรรค์

เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ติดถนนสายเอเซีย แต่เดิมเป็นหนองน้ำขนาดใหญ๋เนื้อที่ประมาณ ๓๑๔ ไร่ เรียกว่า หนองสมบุญ ต่อมาเทศบาลนครนครสวรรค์ ได้ปรับปรุงสภาพให้สวนสาธารณะ สำหรับเป็นที่พักผ่อนและออกกำลังกายของประชาชน โดยสร้างถนนลาดยางขนาดกว้าง ๖ เมตร รอบ บริเวณหนองสมบูรณ์ ซึ่งมีความยาว ๓,๒๐๐ เมตร ตรงกลางหนองน้ำถมดินเป็นเกาะมีเนื้อที่ประมาณ ๓ ไร่ มีเวทีน้ำพุ ห้องรับรอง สวนไม้ดอกไม้ประดับ มีพันธุ์ไม้หลาก หลายชนิดนับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม และร่มรื่นอยู่กลางเมืองนครสวรรค์

พิพิธภัณฑ์จันเสน

เริ่มก่อสร้างโดยพระครูนิสัยจริยคุณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อโอด” ได้มีดำริที่จะสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางชุมชน ภายในจัดให้มีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อใช้แสดงเรื่องราวของจันเสนในอดีตพร้อมกันไป
ด้วย พระครูนิวิฐธรรมขันธ์ หรือหลวงพ่อเจริญ เจ้าอาวาสรูปต่อมาเป็นกำลังสำคัญที่สานต่องานพิพิธภัณฑ์จนเสร็จสมบูรณ์ โดยงบประมาณในการก่อสร้างนั้นได้มาจากศรัทธาของประชาชนทั้งสินไม่ต้องใช้งบประมาณจาก
ภาครัฐ พิพิธภัณฑ์จันเสน เริ่มเปิดให้เข้าชมได้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๙ เป็นต้นมาโดยในวันที่ ๑๔ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดพิพิธภัณฑ์จันเสนอย่างเป็นทางการและทอดพระ-เนตรภายในพิพิธภัณฑ์อย่างทั่วถึง นำความปลาบปลื้มมาสู่พสกนิกรชาวชุมชนจันเสนอย่างยิ่ง การเข้าชมพิพิธภัณฑ์จันเสนจะมียุวมัคคุเทศก์บรรยายนำชมให้ความรู้ในระดับราก-หญ้า เดินทางโดยแยกถนนสายเอเซียเข้าอำเภอตาคลี(กม.๑๘๔)ประมาณ ๗ กม. แยกขวาไปตามถนนเลียบคลองชลประทานมุ่งสู่ อำเภอบ้านหมี่ จ.ลพบุรี ประมาณ ๒๘ กม. ก่อนข้ามทางรถไฟเลี้ยวขวาเข้าบ้านจันเสน หรือลงรถไฟที่สถานีจันเสนโดยอยู่ห่างจากสถานีรถไฟจันเสน ๕๐๐ ม.

Leave a reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

eXTReMe Tracker